Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Vẻ đẹp những cây cầu



Dòng sông Tyne đoạn chảy qua thành phố Newcastle thêm phần duyên dáng và nổi bật hơn chính nhờ những cây cầu nối giữa Newcastle và Gateshead của đôi bờ sông Tyne. Mỗi kiến trúc cầu mang một vẻ khác biệt, được xây dựng trong từng thời điểm khác nhau và đem lại cho thành phố này một tên gọi khác là thành phố của những cây cầu. Có thể kể đến những tên gọi như cầu đi bộ Millennium (2001), cầu sông Tyne (1928), Swing (1876), High Level (1850), Queen Elizabeth (1981), King Edward (1906), Redheugh (1983), Scotswood (1967), cầu đường sắt Scotswood (1871), Blaydon (1990), Lemington (2001), Newburn (1893)…



Nhịp cong nổi tiếng của cầu sông Tyne ở Newcastle

Trong số những cây cầu trên dòng Tyne kể trên, có hai điểm nhấn nổi bật hơn cả, đầu tiên là cầu sông Tyne, một trong những biểu tượng của Newcastle với kết cấu vòm cong độc đáo, độ tĩnh không cao đến 26m so với mực nước sông, toàn bộ kết cấu thép của cầu được phủ sơn xanh, tạo cho cây cầu thêm nổi bật trong số những cây cầu còn lại của sông Tyne.

Cạnh cầu sông Tyne, kiến trúc có độ cao xếp thứ 16 của thành phố Newcastle là cây cầu đi bộ Thiên niên kỷ, được ví như “mí mắt biết nháy” bởi kết cấu vòm độc đáo và hoạt động của nó giống như mí mắt con người. Ở chế độ thông thường, cây cầu dài 126m với chiều rộng 8m được dành cho khách bộ hành và người đi xe đạp. Khi có thuyền bè qua lại, cầu sẽ được nâng lên một góc tối đa 40 độ bằng hai động cơ thuỷ lực đặt ở hai mố cầu, tạo cho cầu có độ tĩnh không lên đến 25m. Sự vận hành độc đáo cùng kiến trúc đương đại của cầu đi bộ Thiên niên kỷ đã giành được rất nhiều các giải thưởng lớn trong nước và quốc tế, trong đó có giải “Kiến trúc nổi bật” của hiệp hội Cầu và công trình kiến trúc quốc tế (IABSE) năm 2005.




Trong số những cây cầu ở London, nổi bật và dễ nhận dạng nhất trong tất cả kiến trúc cầu không chỉ riêng London mà với cả thế giới chính là cầu Tháp (Tower), được xây dựng từ năm 1894, và đây cũng là cây cầu duy nhất trên dòng sông Thames có gắn động cơ nâng hai phần mặt sàn cầu, với trọng lượng mỗi bên lên đến 1.000 tấn, tạo độ tĩnh không cho thuyền bè qua lại. Được xây dựng ngoài thiết kế độc đáo, cầu tháp London cũng là sự tập hợp các chất liệu gồm sắt thép, bêtông, đá granit và cả đất nung dùng trong trang trí cho kiến trúc cầu, tạo thành một biểu tượng về kiến trúc, đại diện cho vẻ đẹp của tất cả những cây cầu trên đất nước Anh.



Lối đi bộ với kết cấu giàn treo lạ mắt của cầu Golden Jubilee ở London (ảnh trái). Kiến trúc cầu độc đáo với vòm cong như mi mắt ở cầu đi bộ Thiên niên kỷ tại Newcastle (ảnh phải trên). Kiến trúc của cây cầu đương đại có tên Thiên niên kỷ bắc ngang sông Thames ở thủ đô London (ảnh phải dưới)

Sau cầu Tháp London là cầu London – cây cầu của lịch sử, huyền thoại, nhưng cũng là cầu xấu nhất hiện nay bắc ngang sông Thames, bởi rằng vẻ đẹp nguyên bản của cầu đã thay đổi, nhưng đây chính là nơi khai sinh ra luật đi đường bên trái vào năm 1733 và sau đó trở thành luật giao thông của Anh cho đến tận bây giờ.

Cây cầu dành cho người đi bộ đẹp nhất bắc ngang sông Thames ở London là cầu Thiên niên kỷ, đây là một sự thử thách về việc sử dụng chất liệu trong xây dựng cầu. Cầu Thiên niên kỷ mang kiến trúc đương đại, độc đáo gồm hai mố cầu hình chữ Y và hệ thống dây văng mỗi bên bốn sợi chạy song song đỡ phần sàn cầu bằng nhôm rộng 4m, chịu lực tải ở hai đầu cầu đến 2.000 tấn, đủ để cùng lúc 5.000 người có thể đi bộ trên cầu.

Sông Thames đoạn chảy qua thủ đô London sở hữu đến 24 cây cầu, những tên gọi tiêu biểu có thể kể đến như: Chelsea (1937), Grosvenor (1859), Wesminter (1862), Lambeth (1932), Vauxhall (1906), Albert (1874) hay Golden Jubilee (2002)… đều mang những nét đặc trưng và vẻ đẹp rất riêng từ kiến trúc, chất liệu, kiểu dáng, màu sắc, cùng cách thức trang trí vô cùng đa dạng và phong phú, tô điểm cho diện mạo đôi bờ sông Thames đoạn chảy qua London thêm phần lãng mạn, đáng yêu, hình thành một điểm đến kỳ thú với những ai yêu thích chiêm nghiệm và khám phá vẻ đẹp các cây cầu trong những ngày du ngoạn London và đất nước Anh.



Bốn sợi cáp chịu lực chạy song song phần sàn cầu cũng là chi tiết đẹp của cây cầu Thiên niên kỷ ở London



Vẻ đẹp của các cây cầu nổi bật ở chi tiết trang trí, tượng trang trí ở cầu Vauxhall, London, xây năm 1906



Cầu cổ Albert ở London với các chi tiết xây dựng và trang trí bằng kim loại rất đẹp và tinh tế (ảnh trái). Những nhịp cong duyên dáng của cầu Grosvenor bên dòng sông Thames (ảnhp phải dưới)



Cầu Lambeth hài hoà với các kiến trúc cổ kính khác nằm ven dòng sông Thames



Cây cầu sắt di sản ở Edinburgh





make money online, kiem tien tren mang, giấy dán tường,giay dan tuong, seo joomla, nghe nhachay nhat,tai nhac hay, nhac online, nhac mp3, ẩm thực, may rua xe, may hut am,wordpress themes, du lich, dam vinh hung,ho quang hieu, thay man hinh ipad, thay man hinh iphone, am thuc, may cham cong, may hut bui, truyen cuoi,rao vặt, hai huoc, game thoi trang,my tam,tranh thêu chữ thập, tranh theu chu thap, xem bói, xem boi,nấu ăn, may danh giay,may chieu, tranh theu chu thap,drupal themes,kien truc, cửa cuốn, cua cuon, sua chua iphone,sua chua macbook, sua iphone, sua ipad,Anh vui, video hai,truyen cuoi, phim hai,cuoi, clip hai, nau an,rao vat, may danh giay, tai game,joomla templates, anh cuoi, ẩm thực, nghe nhac,loi bai hat, vietnam cheap tours, halong bay vietnam tours, lam dep, video hot, clip hot

1 nhận xét: